ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ TRONG GIÁO DỤC 4.0

Thời gian đọc khoảng: 6 phút.

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới:

  • Công nghệ về giáo dục (EdTech) đang bùng nổ, dự kiến đạt 342 tỷ USD vào năm 2025.
  • Học thông qua vui chơi có vai trò quan trọng trong giáo dục, cũng như trong việc trang bị cho trẻ em đối mặt với những thách thức và cơ hội trong tương lai.
  • Việc tạo ra môi trường học tập hứng khởi với công nghệ có thể khai thác khả năng tự nhiên của trẻ em, phát triển các kỹ năng học nhanh – điều cần thiết trong xã hội ngày nay.

Các hệ thống giáo dục trên toàn thế giới được đòi hỏi phải phát triển hơn nữa để đáp ứng tốt sự thay đổi chóng mặt của nền kinh tế – xã hội.

Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn nhiều hệ thống giáo dục lỗi thời – vốn được thiết kế cho các hình thái công nghiệp và xã hội cũ. Bên cạnh đó, việc cải cách kinh tế của mỗi quốc gia thường ưu tiên cho vấn đề nâng cao kỹ năng của lực lượng lao động hiện tại (để đáp ứng sự thay đổi ngành nghề), hơn là đầu tư vào tương lai của nền kinh tế (bằng cách cải cáchhệ thống giáo dục).

Mặc dù, các chỉ tiêu về biết chữ và làm toán trong giáo dục truyền thống là rất quan trọng, nhưng xã hội ngày nay đòi hỏi người học phải có nhiều kỹ năng tích hợp để bắt kịp tốt hơn trong thế giới hiện đại. Các kỹ năng đó là: sáng tạo, công nghệ, đổi mới và kỹ năng giao tiếp. Ngày nay, những kỹ năng và kiến thức này cần được truyền đạt theo cách dễ dàng, cá nhân hóa và chủ động hơn bao giờ hết.

Chi phí cho công nghệ trong giáo dục trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng khoảng 342 tỷ đô la vào năm 2025 vì nó (EdTech) được coi là một trong những giải pháp khả thi để giải quyết nhu cầu học tập ngày càng tăng và có nhiều biến động. Công nghệ có thể giúp cho các lớp học, trường học và hệ thống giáo dục phát triển với tốc độ cần thiết để phục vụ người học tốt hơn trong năm 2020. Tuy nhiên, Quỹ Tài trợ Giáo dục của Vương quốc Anh nhấn mạnh rằng bản thân công nghệ không có khả năng cải thiện việc học ở những người trẻ.

Nhiều giải pháp và dịch vụ của EdTech chỉ đơn giản là số hóa cách làm việc cũ, lặp lại việc học thuộc lòng và các hoạt động phù hợp với quá khứ hơn là hiện tại. Những hoạt động này khó có thể giúp phát triển kỹ năng – kiến thức một cách hiệu quả và hấp dẫn.

Thách thức này còn được gọi là cuộc đua giữa công nghệ và giáo dục, cụ thể hơn là giáo dục cố gắng đuổi kịp và tận dụng những tiến bộ trong công nghệ, hoặc, công nghệ chi phối giáo dục và khiến nó trở thành mô hình học tập lỗi thời bằng cách số hóa những cách làm việc cũ.

Song song với đó, các nghiên cứu đã nhiều lần nhấn mạnh rằng việc học tập thông qua chơi có vai trò quan trọng trong giáo dục, lẫn trong việc trang bị cho trẻ em những thách thức và cơ hội, theo suốt quãng đời của chúng. Ngày càng có nhiều bằng chứng củng cố việc học tập thông qua chơi như là nền tảng cho sự phát triển tích cực của trẻ em, đóng vai trò thiết yếu trong việc thúc đẩy một loạt các kỹ năng toàn diện cần thiết để trẻ phát triển vượt bậc trong thế giới ngày nay.

Việc đầu tư nghiêm túc trong quá trình tạo nên các trải nghiệm thú vị chất lượng cho các giải pháp công nghệ (bao gồm cả EdTech), đảm bảo rằng công nghệ hoặc trải nghiệm công nghệ sẽ tạo ra cơ chế hoặc bối cảnh cho quá trình học sâu và chất lượng.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới – Giáo dục 4.0 (Bản tiếng Việt được dịch bởi: Liên minh Giáo dục 4.0 Việt Nam).

Để tạo ra những trải nghiệm học tập sâu sắc giúp trẻ ấn tượng và ghi nhớ, có thể xây dựng quá trình học tập thông qua chơi,bằng các phương pháp sư phạm tích cực. Bằng chứng cho thấy rằng, việc học thông qua chơi diễn ra được khi có các hoạt động trải nghiệm vui vẻ, điều đó giúp trẻ tìm thấy ý nghĩa trong những gì chúng đang học hoặc đang làm, bao gồm có sự chủ động, gắn kết, tập trung, cũng như tư duy lặp lại (thí nghiệm, giả thuyết, kiểm nghiệm, vv.) và có cơ hội tương tác xã hội.

Học thông qua chơi với công nghệ, bao gồm cả việc chơi hỗn hợp (trải nghiệm kết hợp giữa công nghệ và cơ thể), tạo cơ hội cho trẻ tiếp thu kiến thức với nhiều bối cảnh khác nhau trong quá trình phát triển các kỹ năng toàn diện, chẳng hạn như: kỹ năng nhận thức, sáng tạo, thể chất, xã hội và cảm xúc.

Khi học sinh học thông qua chơi với công nghệ, lợi ích rõ nhất là các trải nghiệm được hướng dẫn cụ thể, thông qua sự hỗ trợ của người lớn hoặc bạn bè. Các trải nghiệm có hướng dẫn này được diễn ra cùng với các phương pháp sư phạm tích cực (chẳng hạn như phương pháp dạy học theo dự án), mang lại cho trẻ cơ hội đưa ra các lựa chọn độc lập trong việc học của chính các em và tạo ra các sản phẩm cụ thể và/hoặc sản phẩm số có ý nghĩa đặc biệt đối với các em.

Ngày nay, các công nghệ được thiết kế để các đơn vị có thể tận dụng tối đa cơ hội, việc các em tương tác trong trong quá trình chơi sẽ hình thành nên những sự sáng tạo và chỉ dẫn lẫn nhau, đó là các cách thức tốt nhất để nâng cao chất lượng học tập.

Một số ví dụ về các công nghệ ở trên như:

  • Các nền tảng lập trình sáng tạo, như Scratch, nơi trẻ em có cơ hội tạo ra những câu chuyện, trò chơi và hình ảnh chuyển động của riêng mình, với sự hỗ trợ của một cộng đồng trực tuyến;
  • Các sandbox game, như Minecraft, nơi trẻ em xây dựng và khám phá thế giới ảo rộng lớn với bạn bè của chúng;
  • Các hệ thống robot như LEGO MINDSTORMS cho phép trẻ em hợp tác xây dựng robot để giải quyết các vấn đề phức tạp; và các công nghệ khác cho phép tăng cường kỹ thuật số và chia sẻ các sáng tạo vật lý; chẳng hạn như hoạt hình kỹ thuật số, podcasting, chỉnh sửa video và xuất bản trực tuyến.

Việc tạo ra một môi trường học tập thú vị với công nghệ sẽ không làm cho trẻ bị hạn chế những khả năng cơ bản về đọc, viết và làm toán. Ngược lại, đó là cơ hội để khai thác khả năng tự nhiên của trẻ em để học thông qua vui chơi, đồng thời tận dụng sức mạnh chuyển đổi của công nghệ để phát triển trải nghiệm học tập, tạo điều kiện cho việc học tập nhanh chóng cần thiết trong xã hội ngày nay.

Bằng cách tận dụng công nghệ để nâng cao việc học thông qua vui chơi – những điều chúng ta thừa nhận là đã mang lại hiệu quả trong giáo dục – chúng ta sẽ không chỉ giúp cách mạng hóa hệ thống giáo dục mà còn đảm bảo con cái chúng ta được trao quyền để phát triển ngay bây giờ và trong tương lai.

Chúng ta có thể làm điều này bằng cách chấp nhận những thay đổi thú vị với công nghệ, và cùng viết một câu chuyện mới về Giáo dục 4.0.


John Goodwin, Giám đốc điều hành, Quỹ LEGO (The LEGO Foundation)

Nguyễn Long (biên dịch)

Bài viết này là một phần của Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới

Tựa bài gốc: Learning through play: how schools can educate students through technology
Tạm dịch: Học tập thông qua chơi: các trường dạy học thông qua công nghệ như thế nào

Các nguồn tham khảo trong bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

SƠ LƯỢC VỀ NGHỀ GIÁO VIÊN MÔN ROBOT Ở HOA KỲ

Robot đang đóng vai trò thiết yếu trong cuộc sống. Vì vậy, đây cũng là những thách thức và cơ hội dành cho các giáo viên dạy robotics.

Bìa sách hỏi đáp về chuyển đổi số

SÁCH HAY: “HỎI ĐÁP VỀ CHUYỂN ĐỔI SỐ”

Những thắc mắc trong công cuộc chuyển đổi số đối với chính quyền, kinh tế và xã hội được giải đáp trong cuốn sách “Hỏi đáp về chuyển đổi số”.

BỘ TRƯỞNG GIẢI ĐÁP VỀ CHUYỂN ĐỔI SỐ

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã đặt ra một loạt câu hỏi then chốt và nêu giải pháp cho từng vấn đề về chuyển đổi số.