SƠ LƯỢC VỀ NGHỀ GIÁO VIÊN MÔN ROBOT Ở HOA KỲ

Thời gian đọc khoảng: 9 phút.

Giáo viên dạy môn Robot là một ngành đầy thú vị và đang được mở rộng bằng nhiều cách. Theo Liên đoàn Robot Quốc tế, doanh số bán robot đang tăng đều đặn vài tỷ đô la mỗi năm. Hiện nay, robot đang đóng vai trò thiết yếu trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vì vậy, lực lượng lao động thế hệ tiếp theo sẽ cần có khả năng xây dựng, lập trình và duy trì chúng. Giáo viên dạy môn Robot là người cung cấp chương trình giáo dục thiết yếu trong lĩnh vực này.

Cho dù bạn là giáo viên Tiểu học hay Trung học, bạn đều có thể kết hợp công nghệ robot vào chương trình giảng dạy của mình. Hầu hết các trường Tiểu học không mở các lớp học dành riêng cho môn Robot. Đúng hơn, môn Robot có thể coi là một phần của môn Khoa học hoặc được giới thiệu như một hoạt động ngoại khóa. Trong các trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông, chương trình giáo dục về robot thường là phần nâng cao của lĩnh vực giáo dục kỹ thuật.

Ở đây, chúng ta xem xét những gì cần thiết để trở thành một giáo viên dạy môn Robot, công việc được trả lương như thế nào và dự kiến sẽ thay đổi như thế nào trong thập kỷ tới.

Một giáo viên robotics dạy học sinh trong lớp học, hướng dẫn và đưa ra trải nghiệm thực hành robot.

SƠ LƯỢC VỀ GIÁO VIÊN DẠY CHẾ TẠO ROBOT

Các nhà giáo dục dạy môn Robot trong các trường phổ thông thường là giáo viên dạy kỹ thuật và hướng nghiệp (Career and technical education – CTE). Ngoài môn Robot, các giáo viên này còn dạy các môn bao gồm: bảo trì máy tính, công nghệ điện tử, khoa học kỹ thuật, phát triển phần mềm và làm website. Trong nhiều trường hợp, giáo viên CTE chuyên về một lĩnh vực cụ thể, chẳng hạn như: chế tạo robot, các loại máy móc phục vụ trong công nghiệp, vv.

Mô tả công việc

Nhiệm vụ của một giáo viên dạy môn Robot bao gồm:

  • Lập kế hoạch và giảng dạy các bài học, bài nghiên cứu về robot;
  • Soạn bài tập, câu hỏi và bài kiểm tra;
  • Xếp hạng học sinh và trao đổi với phụ huynh về sự tiến bộ của các em;
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập của học sinh và giám sát quá trình thực hành;
  • Theo dõi sự tiến bộ của học sinh thông qua các đánh giá chính thức và không chính thức;
  • Làm việc với các giáo viên và nhân viên hành chính khác để thúc đẩy thành tích chung của học sinh;
  • Luôn cập nhật các tiêu chuẩn và công nghệ robot mới;
  • Quản lý các hoạt động trong lớp học bằng cách đề ra các quy tắc và thực hiện các quy trình an toàn.

Điều gì tạo nên một giáo viên dạy Robot giỏi?

Đầu tiên và quan trọng nhất, một giáo viên dạy Robot phải đam mê về robot và có hiểu biết sâu sắc về cách thức hoạt động của chúng, cũng như cách lập trình, khắc phục sự cố và bảo trì chúng. Những đặc điểm của một giáo viên dạy chế tạo robot hiệu quả bao gồm:

  • Uyển chuyển: Tất cả học sinh đều có cách học khác nhau, và một giáo viên dạy robot giỏi sẽ đảm bảo mang lại nhiều bài học nhằm đáp ứng đa dạng về phong cách học.
  • Cách tổ chức: Việc giảng dạy đòi hỏi một danh sách dài các công việc hành chính, cùng với việc soạn giáo án và thời gian giảng dạy. Một giáo viên dạy Robot cần có tư duy tổ chức hợp lý để đạt hiệu quả tối ưu.
  • Kiên nhẫn: Không phải học sinh nào cũng có khả năng tự nhiên về robot. Kiên nhẫn với những học sinh học khác biệt hoặc chậm hơn là điều cần thiết để đảm bảo rằng tất cả học sinh đều đạt được mong đợi.
  • Năng lượng: Một giáo viên dạy Robot cần có nguồn năng lượng dồi dào để đáp ứng yêu cầu của công việc. Ngoài ra, giáo viên còn phải có những sáng kiến mới khiến việc học trở nên thú vị và hấp dẫn hơn. Đồng thời giáo viên phải luôn cập nhật những thay đổi trong ngành.
  • Tích cực: Một thái độ tích cực trong lớp học giúp tạo ra một môi trường học tập an toàn và thú vị cho học sinh.

Các bạn có thể tham khảo thêm bài viết Hành trình trở thành giáo viên dạy robot.

Ảnh internet

TÌM HIỂU SÂU VỀ NGHỀ GIÁO VIÊN DẠY ROBOT

Yêu cầu về quá trình học vấn

  • Các nhà giáo dục dạy Robot trong trường phổ thông phải có ít nhất bằng cử nhân, cùng với kinh nghiệm trong lĩnh vực chế tạo robot. Mức độ yêu cầu kinh nghiệm về robot của giáo viên thì phụ thuộc vào hướng dẫn của Nhà trường và trình độ chuyên môn về robot của học sinh. Một giáo viên Robot ở trường Tiểu học có thể sẽ cần ít kinh nghiệm hơn một giáo viên Robot ở trường Trung học hoặc trường Nghề. Nói chung, giáo viên dạy kỹ thuật và hướng nghiệp, bao gồm cả giáo viên Robot, cần có khoảng 5 năm kinh nghiệm thực tế trong chủ đề họ giảng dạy.
  • Các giáo viên Robot bước vào nghề giảng dạy từ một lĩnh vực khác có thể sẽ cần phải hoàn thành chương trình nghiệp vụ sư phạm thông qua một trường đại học được công nhận. Việc giảng dạy cho học sinh mang lại cho các giáo viên kinh nghiệm trong việc quản lý lớp học và các nhiệm vụ hành chính. Đây cũng là trải nghiệm để biết rằng bạn có phù hợp với nghề hay không.

Yêu cầu về Chứng chỉ / Chứng nhận

  • Giáo viên dạy Robot ở các trường công lập cần phải có chứng chỉ giảng dạy. Yêu cầu đối với chứng chỉ giảng dạy khác nhau tùy theo tiểu bang. Thông thường, các ứng viên giáo viên phải vượt qua một kỳ thi chung trong lĩnh vực của họ để nhận được chứng chỉ của tiểu bang.
  • Ngoài việc có chứng chỉ giảng dạy, một số giáo viên chế tạo robot có thể được yêu cầu phải có chứng chỉ trong lĩnh vực chế tạo robot. Họ có thể tự nguyện hoặc được Nhà trường yêu cầu hoàn thành khóa học lấy chứng chỉ giảng dạy môn Robot. Một số cơ sở giáo dục chuyên nghiệp hoặc học viện kỹ thuật cung cấp các khóa học và hội thảo về robot cho các nhà giáo dục, thường bao gồm các chương trình giảng dạy và tài liệu mà giáo viên có thể sử dụng trong lớp học.
  • Sau khi tuyển dụng được giáo viên chế tạo robot, trường học hoặc cơ quan quản lý thường sẽ đưa ra chương trình phát triển chuyên môn liên tục để bồi dưỡng năng lực và giữ cho giáo viên luôn tràn đầy năng lượng, cũng như cập nhật các tiêu chuẩn và thực tiễn tốt nhất của tiểu bang và quốc gia.

Lương của giáo viên dạy chế tạo robot

Giáo viên dạy Robot thường là giáo viên CTE (Career and technical education), được chứng nhận về lĩnh vực robot. Theo Cục Thống kê Lao động, mức lương trung bình hàng năm cho một giáo viên CTE là $56,750 (USD). 10% giáo viên CTE được trả lương cao nhất kiếm được hơn $92.640, trong khi 10% được trả lương thấp nhất kiếm được dưới $34.980 trong năm 2018. Các giáo viên chế tạo robot ở trường Trung học phổ thông thường có lượng cao hơn các đồng nghiệp ở trường Trung học cơ sở và Tiểu học.

Mức lương hiện tại cho giáo viên CTE được liệt kê trên một số trang web tìm kiếm việc làm. Dưới đây là mức lương cho giáo viên CTE được báo cáo bởi ba trong số các website phổ biến nhất:

  • Glassdoor: $ 52,809
  • ZipRecruiter: $ 38,726
  • PayScale: $ 49.468

Dự báo việc làm

Theo Cục Thống kê Lao động, nhu cầu về giáo viên CTE chuyên về robot có thể sẽ tăng trong những năm tới, mặc dù nhu cầu về giáo viên CTE nói chung sẽ vẫn ổn định cho đến năm 2028. Cục Thống kê Lao động chỉ ra rằng tình hình của thị trường việc làm cho giáo viên CTE phụ thuộc vào loại trường học và lĩnh vực chuyên môn. Số lượng việc làm cho giáo viên chế tạo robot cũng sẽ phụ thuộc vào ngân sách của trường học và nhu cầu ngày càng tăng đối với nhân lực có kỹ năng về robot.

NHỮNG THÁCH THỨC VÀ CƠ HỘI

Việc dạy robot vừa thú vị nhưng cũng đầy thử thách. Dạy học có thể là một nghề nghiệp tốt đối với một số người.

Một số lợi ích của việc trở thành giáo viên dạy robot

  • Hình thành mối quan hệ chặt chẽ với học sinh, giáo viên và các quản lý khác;
  • Mang lại ý nghĩa đến cuộc sống của học sinh;
  • Cơ hội để phát triển và học tập suốt đời;
  • Cơ hội chia sẻ niềm đam mê robot với các bạn trẻ.

Song song với đó là một số thách thức

  • Ngân sách dành cho lĩnh vực giáo dục robot hạn hẹp có thể gây khó khăn cho việc mua thiết bị dạy học;
  • Làm việc với các quản lý hành chính tập trung vào các con số;
  • Thời gian kế hoạch có hạn, thường chuyển sang các giờ buổi tối và cuối tuần dành cho việc chấm điểm, soạn bài và làm các công việc hành chính khác;
  • Làm việc với những học sinh có vấn đề về hành vi hoặc không quan tâm đến việc học.

PHÁT TRIỂN CHUYÊN MÔN GIÁO VIÊN DẠY ROBOT

Giáo viên dạy Robot có nhiều cơ hội phát triển. Một số giáo viên Robot giảng dạy cho đến khi họ nghỉ hưu, sau quá trình trau dồi kỹ năng giảng dạy và phát triển một chương trình dạy học hiệu quả trong nhiều năm. Những người khác tiếp tục trở thành huấn luyện viên hướng dẫn hoặc cố vấn để giúp đỡ các giáo viên khác. Tuy nhiên, có những người có thể chuyển sang công việc quản lý hoặc giảng dạy ở cấp chuyên nghiệp.

Học tập liên tục

Các tiểu bang và cơ quan quản lý giáo dục sẽ có những yêu cầu nhất định đối với việc đào tạo giáo viên liên tục. Các tiểu bang thường yêu cầu giáo viên tham gia vào giáo dục thường xuyên để duy trì chứng chỉ. Các cơ quan quản lý giáo dục thường yêu cầu một số giờ nhất định cho các hoạt động phát triển nghề nghiệp mỗi năm. Việc đào tạo thường xuyên cho giáo viên chế tạo robot có thể bao gồm việc lấy bằng thạc sĩ; tham gia các khóa học hoặc hội thảo về robot thông qua một trường đại học, trường cao đẳng hoặc học viện; và tham gia vào đào tạo tại trường.

Hiệp hội nghề nghiệp dành cho Giáo viên Robotics

Các hiệp hội nghề nghiệp sẽ tạo sự tín nhiệm cho lý lịch của giáo viên chế tạo robot, cũng như cung cấp thông tin và nguồn tài liệu mới mẻ cho giáo viên đứng lớp. Dưới đây là một số hiệp hội và tổ chức nghề nghiệp lý tưởng cho các giáo viên dạy Robot ở Hoa Kỳ.

  • Quỹ Giáo dục Robot Quốc gia (The National Robotics Education Foundation – NREF) là một cơ quan trung gian, xuất bản Tạp chí Giáo dục Robot và cung cấp chương trình giảng dạy, sản phẩm và tài nguyên học tập cho giáo viên dạy Robot.
  • Hiệp hội Giáo dục Máy tính Texas (The Texas Computer Education Association – TCEA) là một tổ chức phi lợi nhuận, có thành viên toàn cầu, với mục đích hỗ trợ việc sử dụng công nghệ trong giáo dục.

MỘT SỐ WEBSITE THAM KHẢO

Các giáo viên Robot có kinh nghiệm và tích cực cũng có thể tìm thấy vô số tài nguyên, thông tin và sự hỗ trợ trên Internet. Dưới đây là một số website, blog và trang Twitter tuyệt vời để theo dõi:

Website

  • Quỹ Giáo dục & Thi đấu Robotics (The Robotics Education & Competition Foundation): Tổ chức các sự kiện và cuộc thi về robot và công nghệ để truyền cảm hứng cho sinh viên, tổ chức cũng cung cấp các hội thảo và phát triển chuyên môn cho các nhà giáo dục.
  • Học viện robot Carnegie Mellon (The Carnegie Mellon Robotics Academy): Nghiên cứu cách giáo viên sử dụng robot trong lớp học và phát triển các giải pháp dựa trên nghiên cứu cho giáo viên đứng lớp.

Blog

  • Blog RobotLab cung cấp nhiều thông tin về robot trong giáo dục và kinh doanh.
  • Blog của Pitsco Education là của các nhà giáo dục và dành cho các nhà giáo dục dạy Robot và các chủ đề STEM khác.
  • Classroom Robotics là một blog dành cho giáo viên và sinh viên dành riêng cho lĩnh vực Robot trên thế giới.

Twitter


Nguyễn Duy Danh (Biên dịch)
Dịch từ bài gốc Robotics Teacher: Education, Salary, and Outlook | Resilient Educator

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ TRONG GIÁO DỤC 4.0

Bài viết về việc áp dụng công nghệ vào triết ký học tập thông qua chơi (Learning through play) được trình bày tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Bìa sách hỏi đáp về chuyển đổi số

SÁCH HAY: “HỎI ĐÁP VỀ CHUYỂN ĐỔI SỐ”

Những thắc mắc trong công cuộc chuyển đổi số đối với chính quyền, kinh tế và xã hội được giải đáp trong cuốn sách “Hỏi đáp về chuyển đổi số”.

BỘ TRƯỞNG GIẢI ĐÁP VỀ CHUYỂN ĐỔI SỐ

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã đặt ra một loạt câu hỏi then chốt và nêu giải pháp cho từng vấn đề về chuyển đổi số.