HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH GIÁO VIÊN DẠY HỌC ROBOT – PHẦN 2: TÍCH LŨY KIẾN THỨC

Thời gian đọc khoảng: 5 phút.

Trong bài trước, tôi đã chia sẻ một cách tổng quan về nghề Giáo viên dạy học Robot. Bài viết này sẽ đề cập thêm về các hoạt động nâng cao trình độ và kỹ năng đối với Giáo viên.

Nâng cao trình độ và cập nhật kiến thức là một việc mà người giáo viên sẽ làm thường xuyên. Việc này có thể được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau.

A – Rút kinh nghiệm từ bản thân

Thời gian gắn bó với nghề càng lâu thì kinh nghiệm cá nhân được tích lũy càng nhiều. Hẳn nó trở thành một nguồn tư liệu quan trọng. Hãy lưu giữ những kinh nghiệm này lại, đừng để trôi qua một cách lãng phí.

Môn học Robot là một môn thực hành, giáo viên vẫn có thể nảy ra các ý tưởng mới. Điều đó xuất phát từ quá trình quan sát buổi dạy hoặc sự phản hồi của người học. Thậm chí, giáo viên học hỏi từ học sinh thông qua sự cải tiến – sáng tạo mô hình Robot của các em.

Bản thân tôi đã học được nhiều từ các em học sinh, thông qua các ý tưởng mà các em có được từ trò chơi điện tử, phim hoạt hình, truyện manga, vv.

Những điều này nên được ghi chú lại, nhằm cải tiến các bài học trở nên thú vị hơn, hoặc là ý tưởng để khởi đầu một chủ đề mới.

Quản lý các bài học và ý tưởng cũng là một nghệ thuật. Ngoài việc lưu trữ file, thì giáo viên nên có một danh sách dạng table để ghi chú các ý tưởng cải tiến và thời gian dự định thực hiện.

B – Học từ đồng nghiệp cùng đơn vị

Không giống như nhiều môn học truyền thống, môn Robot hiện nay chưa có nhiều hướng dẫn chung về khung chương trình và bài soạn. Việc soạn bài dựa trên sự chủ động và linh hoạt của giáo viên. Do đó, giáo viên có thể chủ động tận dụng nguồn lực tại chỗ.

Các đồng nghiệp là những người có cùng kiến thức chuyên môn với bạn, nên sẽ là những người góp ý rất tốt cho bài dạy của bạn. Hơn nữa, đây là những người gần gũi và hiểu bạn nên đừng ngần ngại đón nhận những ý kiến chân thành từ họ.

  • Gửi đồng nghiệp xem bản giáo án mà bạn đã soạn. Họ sẽ phản hồi có thể cùng với những đóng góp theo quan điểm của họ. Lắng nghe và ghi nhận để bài soạn của mình được khách quan hơn.
  • Dạy demo cho các đồng nghiệp. Bạn ghi chú lại hết những thắc mắc – khó khăn của các đồng nghiệp đóng vai người học, hoặc cải tiến – sáng tạo từ họ, để ghi nhận và điều chỉnh giáo án của mình.
  • Tổ chức những cuộc thi mini về sáng tạo Robot dành cho giáo viên, xoay quanh một kiến thức cụ thể nào đó. Sau đó, mọi người cùng phân tích cách ưu – nhược điểm của mỗi robot.

Đó chính là những hoạt động mà mọi người có thể học hỏi lẫn nhau.

Một buổi thi đấu giao lưu nội bộ giữa các giáo viên.

C – Các khóa học ngắn hạn

Môn Robot là một môn học mang tính tiên phong, có nghĩa là giáo viên phải luôn tự cập nhật cái mới thường xuyên, đừng để đợi nó trở thành phổ cập đại trà rồi mới học. Hiện nay có nhiều cách để học: cả online lẫn offline.

Một số cách tiếp cận khóa học

  • Training của đơn vị cung cấp nền tảng Robot mà giáo viên đang giảng dạy. Nếu chưa thấy thông tin, bạn hãy liên hệ với họ để được hỗ trợ với tư cách là khách hàng.
  • Các khóa học công nghệ, để mở rộng kiến thức và rèn luyện tư duy giải thuật – sáng tạo: trí tuệ nhân tạo, xử lý ảnh, tư duy lập trình, vv.
  • Các kiến thức chuyên sâu trực tiếp về Robot như: đo lường cảm biến, điện tử cơ bản, nguyên lý chi tiết máy, lập trình PLC, lập trình vi điều khiển/vi xử lý, điều khiển PID, vv. Hiện nay, các khóa học này đã được một số trường Đại học đưa lên mạng internet để ai cũng có thể tiếp cận. Ví dụ:
  • Các trang học liệu nước ngoài (như Coursera, Udemy, vv.) đều có các khóa học miễn phí về lập trình, tư duy máy tính (computational thinking), vv. Hầu như bạn chỉ cần trả phí khi muốn lấy chứng chỉ thôi. (Tôi đã từng học khóa Computational Thinking for Problem Solving trên Coursera và đã áp dụng được nhiều vô bài dạy của mình.)

Trong lĩnh vực dạy học Robot LEGO Mindstorms mà tôi đang giảng dạy, hiện có chứng chỉ của Robot Technology Certification Organization (Nhật Bản), gồm có 5 cấp độ.

Tại Việt Nam, chứng chỉ này do Rensei Education Center tổ chức. Tất cả mọi người đều có thể đăng ký dự thi.

Quang cảnh một buổi thi Chứng chỉ Robot Nhật Bản tại Rensei Education Center.

D – Các Hội chuyên môn về dạy học Robot

Gia nhập các Hội giáo viên về dạy học Robot trên mạng xã hội để có thể cập nhật được nhiều thông tin mới. Ngày nay, Facebook là một kênh rất thú vị, bạn có thể tìm các Group và Fanpage trong lĩnh vực này.

Group tham khảo giáo dục Robot và STEM

  • GIÁO DỤC STEM
  • Giáo viên công nghệ 4.0
  • Robotic Toy & STEM Education
  • Cộng đồng giáo viên STEM
  • Giáo viên STEM
  • STEM Coding, and Robotics Education Kids & Teens
  • Kênh giáo dục STEM
  • STEM Robotic Toys & Activities
  • Cộng đồng chia sẻ Kỹ Năng Công Nghệ (Group mới do tác giả thành lập)

Tuy nhiên, người tham gia cũng nên chọn lọc nội dung của một số Group. Có vài Group do quản trị nội dung chưa chặt chẽ nên xuất hiện nhiều tin tức dạng quảng cáo và buôn bán hơn là chia sẻ kiến thức.

Group về Robot LEGO Education

  • LEGO MINDSTORMS EV3
  • LEGO Wedo 2.0 Community
  • LEGO Education MINDSTORMS EV3 Community
  • LEGO Education content & resourses
  • LEGO SPIKE Community
  • Lego Spike Community
  • LEGO Education Community
  • LEGO MINDSTORMS Robot Inventor CommunityLEGO PowerUp Community

Fanpage và Profile nổi bật trong lĩnh vực giáo dục Robot

PGS.TS. Nguyễn Trường ThịnhTrưởng khoa Cơ Khí Chế tạo Máy,
Phụ trách Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM
Facebook
ThS. Đoàn Tất LinhGiảng viên Khoa Đào tạo Chất lượng cao,
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM
Facebook
Dr. Yoshihito IsogawaChuyên gia về Robot LEGO Mindstorms
Nhật Bản
FacebookYouTubeWebsite
Marc-André BazerguiChuyên gia về Robot LEGO Mindstorms
Canada
FacebookWebsite
Dr. Damien KeeChuyên gia về Robot LEGO Mindstorms
Úc
FacebookYouTubeWebsite
Robotmak3rs communityTrang của nhóm chuyên gia chế tạo Robot bằng LEGOFacebookWebsite

E – Kết bạn với những Giáo viên nổi bật trong lĩnh vực dạy học Robot

Hãy kết bạn và tương tác với những người tiêu biểu trong lĩnh vực dạy học Robot.

Bạn có thể học được nhiều ý tưởng hay từ họ, đó có thể là một góc nhìn toàn cảnh hoặc một tầm nhìn dài hạn. Ngoài ra, đôi khi bạn sẽ có được một số thông tin mà không phải ai cũng biết.

Nếu cần một sự kết nối trong công việc, không ai giới thiệu về bạn “một cách có trọng lượng” hơn là từ chính họ.

Trên đây là một số chia sẻ về một số cách nâng cao trình độ trong việc dạy học Robot, hy vọng sẽ giúp ích được các giáo viên trên hành trình dạy học Robot.

Trân trọng cảm ơn sự góp ý của nhiều thầy/cô và bạn bè, đó là những sự bổ sung đáng giá dành cho cộng đồng.


Nguyễn Long

One thought on “HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH GIÁO VIÊN DẠY HỌC ROBOT – PHẦN 2: TÍCH LŨY KIẾN THỨC”

  1. Hiện nay hình như chưa có ngành sư phạm đào tạo dạy … Robot nên những bài chia sẻ của thầy Hoàng Long như nguồn tư liệu đáng quý cho những ai yêu mến nghề dạy học Robot.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐIỀU KHIỂN PID – PHẦN 2: ỨNG DỤNG

Điều khiển PID được áp dụng nhiều trong lĩnh vực. Một số ứng dụng PID trong lĩnh vực: dân dụng, công nghiệp, giao thông, giải trí, vv.

ĐIỀU KHIỂN PID – PHẦN 1: TÌM HIỂU CHUNG

Bài viết giải thích về điều khiển PID một cách cơ bản nhất, nhằm đưa bài viết tiếp cận (đặc biệt là) với các bạn mới tìm hiểu.

HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH GIÁO VIÊN DẠY HỌC ROBOT – PHẦN 1: TỔNG QUAN

Bài viết về những kinh nghiệm dành cho người muốn trở thành giáo viên dạy học Robot cho học sinh phổ thông, nằm trong nhóm các môn STEM.