7 BƯỚC DẠY MỘT BÀI HỌC KỸ THUẬT ROBOT

Giáo viên dạy robot cho học sinh
Thời gian đọc khoảng: 4 phút.

Môn kỹ thuật Robot đang dần phổ biến trong các chương trình giáo dục phổ thông ngày nay. Ngày càng có nhiều người muốn tìm hiểu về phương pháp dạy môn học nhiều thú vị này. Họ có thể là những giáo viên có niềm đam mê lắp và lập trình. Hoặc cũng có thể đó là những người làm trong lĩnh vực công nghệ muốn đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.

Tất cả những điều đó đều góp phần làm cho đội ngũ giáo viên kỹ thuật robot trở nên phong phú. Dù quan điểm thế nào đi nữa thì việc dạy kỹ thuật vẫn nên có những công đoạn chung. Sau đây là 7 bước được đúc kết từ kinh nghiệm 5 năm trong nghề của tác giả:

1. Dẫn nhập từ đời sống

Mục đích của phần này là trình bày một sự vật hoặc hiện tượng trong đời sống gắn với chủ đề bài học.

Học sinh thường hứng thú với những gì quen thuộc với mình. Giáo viên có thể dẫn dắt từ những thứ mà học sinh thường gặp. Đó có thể là: phim ảnh, đồ chơi, xu hướng (trend), hoặc những gì liên quan đến bài học trước.

Hình thức trình bày có thể là: video, hình ảnh, câu đố, câu chuyện hoặc một trò chơi.

wall-e
Wall-E là một trong các robot quen thuộc với trẻ em.

2. Mô tả cho học sinh hình dung về nhiệm vụ buổi học

Để học sinh biết rõ nhiệm vụ phải làm, giáo viên nên mô tả nhiệm vụ đó một cách sinh động. Việc mô tả có thể được diễn đạt bằng hình ảnh, video, thao tác hoặc một robot mẫu.

robot nao
Học sinh quan sát và làm theo robot mẫu.

3. Lắp ráp mô hình kỹ thuật Robot

Việc lắp ráp mô hình là một phần quan trọng của buổi học kỹ thuật Robot. Tùy chủ đề buổi học và khả năng học sinh, có những cách từ đơn giản đến phức tạp:

  1. Có từng bước lắp ráp cụ thể cho học sinh làm theo;
  2. Chỉ có hình ảnh của từng khối (module), học sinh tự lắp ráp và ghép các module lại;
  3. Chỉ có hình ảnh tổng thể cuối cùng, học sinh phải tự suy luận các thành phần;
  4. Học sinh tự lắp ráp hoàn toàn mô hình mà không có bất kỳ hướng dẫn nào.
giáo viên hướng dẫn học sinh lắp ráp kỹ thuật robot
Giáo viên hướng dẫn học sinh lắp ráp

4. Lập trình hoạt động của Robot

Lập trình cho robot hoạt động cũng là một trong những hoạt động chính. Tùy chủ đề buổi học và khả năng học sinh, có những yêu cầu từ đơn giản đến phức tạp:

  1. Học sinh lặp lại theo lập trình mẫu, có thể thay đổi số liệu;
  2. Học sinh lập trình từ lưu đồ giải thuật mà giáo viên đã gợi ý;
  3. Học sinh tự vẽ lưu đồ giải thuật và tự lập trình theo yêu cầu của giáo viên;
  4. Học sinh tự đề ra yêu cầu của robot và tự lập trình hoàn toàn.

5. Thử nghiệm

Sau khi lắp ráp và lập trình Robot xong, học sinh sẽ thử nghiệm Robot. Việc thử nghiệm là để kiểm nghiệm xem robot có thực hiện đúng như ý đồ lúc đầu không. Ở bước này, có thể chuẩn bị sa bàn hoặc các vật dụng để robot vận hành.

Học sinh học môn kỹ thuật robot
Học sinh đang thử nghiệm Robot.

6. Cải tiến – sáng tạo trong buổi học về kỹ thuật Robot

Cải tiến là làm cho robot đạt đến mức tối ưu nhất. Các vấn đề có thể cải tiến là:

Về hình thức

  • Thiết kế: tinh gọn, đẹp mắt;
  • Dây nối: gọn gàng, dễ quan sát;
  • Hình khối: cân bằng, thẩm mỹ.

Về chức năng

  • Vận hành trơn tru: không bị ma sát, không bị vướng hoặc kẹt, không bị khập khiễng;
  • Tối ưu: tốc độ, sức mạnh, sự chính xác.
  • Lệnh lập trình: rõ ràng, dễ chỉnh sửa.

Sáng tạo thêm những tính năng chưa có trong hướng dẫn. Có thể theo các hướng sau:

  • Giải quyết tốt hơn nhiệm vụ đã được đặt ra;
  • Thẩm mỹ hơn;
  • Truyền cảm hứng cho người xem.

7. Tổng kết kiến thức buổi học kỹ thuật Robot

Mục đích của phần này là nhắc lại những kiến thức trong buổi học kỹ thuật Robot. Sau đó có thể gợi ý hướng để học sinh về nhà tìm hiểu thêm. Bên cạnh đó, giáo viên có thể gợi ý nội dung bài học buổi sau để học sinh tìm hiểu trước.

Giáo viên dặn dò
Giáo viên tổng kết lại kiến thức của buổi học.

Trên đây là 7 bước cơ bản dựa trên góc nhìn của tác giả. Chắc chắn mỗi giáo viên trong nghề sẽ có những bí quyết và kinh nghiệm thú vị. Các bạn có thể chia sẻ với mọi người của mình bằng cách bình luận vào ô bên dưới nhé. Chúc các bạn có những giờ dạy kỹ thuật Robot sáng tạo và nhiều niềm vui.


Nguyễn Long

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐIỀU KHIỂN PID – PHẦN 2: ỨNG DỤNG

Điều khiển PID được áp dụng nhiều trong lĩnh vực. Một số ứng dụng PID trong lĩnh vực: dân dụng, công nghiệp, giao thông, giải trí, vv.

ĐIỀU KHIỂN PID – PHẦN 1: TÌM HIỂU CHUNG

Bài viết giải thích về điều khiển PID một cách cơ bản nhất, nhằm đưa bài viết tiếp cận (đặc biệt là) với các bạn mới tìm hiểu.

HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH GIÁO VIÊN DẠY HỌC ROBOT – PHẦN 2: TÍCH LŨY KIẾN THỨC

Bài viết (Phần II) đề cập về các hoạt động nâng cao trình độ và kỹ năng đối với Giáo viên dạy học môn Robot.